n หน่วยที่ 3
n การจัดตั้งร้านค้าบนอินเตอร์เน็ต
n การจด Domain Name
n การจดทะเบียนโดเมนเนมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
การจดทะเบียนกับ Inter NIC ที่ http://www.netsol.com เป็นการจดทะเบียนกับหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนหลักของโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะได้โดเมนเนมเป็น .com .org .edu เป็นต้น
n การจดทะเบียนกับ THNIC (Thailand Network Information Center) ที่ http://www.thnic.net คือ การจดทะเบียนกับหน่วยงานที่ดูแลชื่อโดเมนเนมในประเทศไทย เมื่อจดทะเบียนกับหน่วยงานนี้จะได้ชื่อ โดเมนเนมเป็น .co.th .or.th
n เทคนิคการออกแบบ Web site
1. ผู้ออกแบบควรเข้าใจพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมาย เช่น สนใจรูปแบบ สี ราคา ควรเน้นการแสดงสิ่งเหล่านี้ เช่น คลิกและภาพจะขยายใหญ่
2. ลูกค้าต้องสามารถดูรายละเอียดของสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยภายใน 10 วินาทีแรกควรมีสิ่งที่น่าสนใจปรากฏบนหน้าจอ และภายใน 30 วินาทีควรแสดงข้อมูลทั้งหมดได้ เพื่อให้ผู้เข้าชมไม่เกิดความเบื่อหน่าย
3. การเข้าถึงข้อมูลควรมีคำสั่งลัดในการเลือกเข้าไปชมสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ง่าย
4. ระบบการสั่งซื้อบนเว็บไซต์ควรง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งมีการรับรองความปลอดภัย
5. รูปแบบของเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องอาศัยสีหรือกราฟิกมากจนเกินไปจะทำให้เสียเวลาในการแสดงข้อมูล
6. จะต้องมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ถ้าสินค้าที่ไม่มีขายแล้วก็ไม่ควรเอาขึ้นไว้ที่หน้าจอเพราะจะทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิดและไม่พอใจได้
7. การตอบรับหรือตอบคำถามของผู้สั่งซื้อควรตอบอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าหากลูกค้ารอนานจะเป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่งได้ง่าย
8. ควรมีระบบการติดตามลูกค้า เช่น เก็บประวัติลูกค้า ว่าลูกค้าชอบสินค้าประเภทใด มีการสั่งซื้อบ่อยเพียงใด เพื่อเป็นข้อมูลในการโฆษณาหรือจูงใจให้มาซื้อสินค้าได้อีกในภายหลัง
n ระบบรักษาความปลอดภัย
n จำแนกระบบความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตได้ 3 ประการคือ
1. ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับโปรแกรมเว็บ เป็นตัวตรวจสอบเครื่องเซิร์ฟเวอร์และบราวเซอร์ รวมถึงการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลในเครือข่ายโดยการป้องกันการทำรายการบนเว็บไซต์
2. ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการป้องกันการส่งข้อมูลทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์โดยการเข้ารหัสข้อมูล ซึ่งบางระบบต้องใช้ร่วมกับใบรับรองดิจิตอลเพื่อยืนยันว่าผู้ส่งข้อมูลคือคนที่อ้างถึงจริง
3. ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับเครือข่าย การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอินเตอร์เน็ตคือการเปิดโอกาสให้ผู้ไม่สงค์ดีลักลอบเข้าไปในระบบได้โดยง่าย ดังนั้นจึงต้องมีระบบที่ป้องกันการลักลอบเข้าระบบ หรือ เรียกว่า FireWall Firewall จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ส่งผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสามารถควบคุมการเข้าออกของข้อมูลได้
n การส่งมอบสินค้า
การส่งมอบสินค้าหรือการจัดส่งสินค้ามี 2 ประเภท คือ
1. การจัดส่งผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ใช้กับสินค้าที่เป็น Soft Goods เช่น โปรแกรม รูปภาพ หรือ ข้อมูลต่าง ๆ โดยวิธีการ Download จากอินเตอร์เน็ตโดยตรง
2. การจัดส่งผ่านตัวแทนสินค้า เช่น เรือ ไปรษณีย์ ตัวแทนส่งสินค้า ใช้ในการจัดส่งสินค้าประเภท Hard Goods ในการจัดส่งสินค้ารูปแบบนี้บริษัทจัดส่งมักสร้างระบบให้ลูกค้าตรวจสอบได้ด้วยตนเองทางอินเตอร์เน็ตว่าสินค้าอยู่ที่ใด
n การประชาสัมพันธ์
n และการส่งเสริมการตลาด
n พฤติกรรมการบริโภคสินค้าบนอินเตอร์เน็ต
ลูกค้าคือหัวใจสำคัญของการทำการค้าทุกประเภท ดังนั้นหากต้องการขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นประเภทใด การศึกษาลูกค้าให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ จะทำให้สามารถประสบความสำเร็จในการขายได้เป็นอย่างดี ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่ควรศึกษา ได้แก่
1. รายละเอียดทั่วไปของลุกค้า เช่น เพศ วัย รายได้ สถานภาพครอบครัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานในการกำหนดสินค้าที่จะเลือกซื้อ เมื่อทราบข้อมูลเหล่านี้แล้วจะทำให้ผู้ขายสามารถประมาณการได้ว่าสินค้าที่จะผลิตออกมาขายนั้นมีโอกาสในการขายมากเพียงใด
2. อุปกรณ์ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย ได้แก่ ความเร็วของโมเด็ม ความเร็วของเครื่อง ระบบปฏิบัติการที่ใช้ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะกับลูกค้าได้ เช่น ลูกค้าใช้อุปกรณ์ที่มีความเร็วต่ำ ผู้ขายไม่ควรสร้างเว็บไซต์ที่เน้นความสวยงามและรูปภาพมากจนเกินไป เพราะการใช้รูปภาพมากจะทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ช้าอาจทำให้หมดความสนใจ
3. รูปแบบของเว็บไซต์ควรขึ้นอยู่กับความนิยมของลูกค้า เช่น สินค้าประเภทเกม อาจต้องมีการสร้างเว็บเพจที่มีสีสันสวยงามและเทคนิคประกอบต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ แต่ถ้าขายสินค้าทั่วไป ก็ควรมีรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจและการค้นข้อมูล
4. ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความซื่อสัตย์ในการซื้อสินค้าและบริการ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ลูกค้าสามารถไปซื้อสินค้าจากที่อื่นได้ง่าย เนื่องจากไม่ต้องเดินหาสินค้า เพียงเลือกจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เท่านั้น ดังนั้นจึงควรหาวิธีการเพื่อสร้างความซื่อสัตย์ในการซื้อสินค้า เช่น ระบบการรักษาความปลอดภัย ระบบการประกันสินค้าเสียหาย การบริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจและกลับมาซื้อสินค้าใหม่
5. วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ สินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะมีวรจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกับสินค้าอื่นๆ ในตลาดทั่วไป
n วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์มีดังนี้
n ระยะแนะนำ จะเป็นช่วงที่มีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาด ผู้ใช้สินค้ายังมีน้อยผู้ใช้มักเป็นผู้ที่ชอบสิ่งใหม่ ๆ ชอบทดลอง
ช่วงเจริญเติบโต เมื่อมีผู้ใช้สินค้าระยะหนึ่งและพบว่าสินค้ามีคุณภาพเป็นที่น่าพึงพอใจยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ที่ซื้อสินค้าในช่วงนี้คือผู้ที่มองเห็นว่าสินค้าเป็นประโยชน์ต่อตนเอง
ช่วงเจริญเติบโตเต็มที่ ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง เนื่องจากผู้บริโภคในตลาดได้บริโภคสินค้าเกือบทั้งหมดแล้ว และมีคู่แข่งในตลาดมากขึ้นทำให้ลูกค้ามีสินค้าให้เลือกมากขึ้น
ระยะสุดท้ายของผลิตภัณฑ์ เมื่อตลาดเติบโตเต็มที่คู่แข่งมีเข้ามามากขึ้น ลูกค้าอาจเปลี่ยนไปซื้อสินค้าจากคู่แข่ง เนื่องจากกลยุทธ์ที่เหนือกว่า อาจต้องเลิกการผลิตสินค้าไปในที่สุด
n กลุ่มลูกค้าบนอินเตอร์เน็ต มีอยู่ 5 กลุ่ม
1. กลุ่มผู้บุกเบิกทางเทคโนโลยี เป็นกลุ่มที่นิยมใช้สิ่งใหม่ ๆ กล้าทดลองสินค้า
2. กลุ่มวิสัยทัศน์ เป็นกลุ่มที่เห็นว่าสินค้ามีประโยชน์ต่องาน หรือ ชีวิตประจำวัน
3. กลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป เป็นผู้ซื้อหาสินค้าเพื่อนำมาใช้อำนวยความสะดวกสบาย หรือใช้ในธุรกิจของตน
4. กลุ่มอนุรักษ์นิยม เป็นกลุ่มที่ยอมรับสินค้าเมื่อเวลาผ่านไปพอสมควรและมีผู้ใช้สินค้ามากพอจะให้มั่นใจได้ว่าสินค้าปลอดภัย ราคาถูก และคุ้มค่า
5. กลุ่มช่างสงสัย เป็นกลุ่มที่สงสัยและไม่เชื่อใจในตัวสินค้า อาจไม่ซื้อสินค้าเลยได้
n กลยุทธ์การตลาดบนอินเตอร์เน็ต
n กลยุทธ์การตลาดบนอินเตอร์เน็ตจะอาศัยกลยุทธ์ดังนี้
1. การแบ่งส่วนตลาด และ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
2. การวางตำแหน่งสินค้า หมายถึงการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าในการรับรู้ของผู้บริโภค เช่น เป็นสินค้าระดับ ราสูง การวางตำแหน่งสินค้าบนอินเตอร์เน็ตควรปรับเปลี่ยนได้ง่าย เพราะความต้องการของลูกค้ามีหลากหลาย
n 3. กลยุทธ์ 4 Ps ได้แก่ Product,Price,Place,Promotion
3.1 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product สินค้าที่ผลิตจะต้องเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตผลิตเองได้ การจัดส่งไม่ยุ่งยาก ผู้ซื้อสามารถเลือกคุณสมบัติที่พอใจได้โดยง่าย สามารถขายได้ทั่วโลกไม่มีจำหน่ายในตลาดทั่วไป
3.2 กลยุทธ์ราคา (Price) ราคาต้องเป็นราคาที่สอดคล้องกับคุณภาพของสินค้าเนื่องจากจะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และไม่ควรจะแพงเกินไป เนื่องจากราคาที่สูงจะทำให้ลูกค้าไม่กล้าเสี่ยงในการซื้อสินค้า
3.3 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย Place การค้าบนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นสามารถมีช่องทางในการจัดจำหน่ายได้หลายวิธี เช่น การขายจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค การขายจากผู้ค้าส่งไปยังผู้ค้าปลีก การขายให้กับหน่วยราชการ การขายตรงระหว่างผู้บริโภคเอง การขายส่งแบบเครือข่าย
3.4 การส่งเสริมการตลาด Promotion ควรมีการรับประกันความพึงพอใจ อาจมีระบบการสะสมแต้ม เพื่อชักชวนให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น มีส่วนลดสำหรับลูกค้าประจำหรือสมาชิก
2.4 กลยุทธ์อื่น ๆ เช่น การสร้างความผูกพันกับลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมร่วมกัน การรับฟังข้อเสนอแนะของลูกค้า การปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบันเสมอ การสร้างระบบเครือข่ายการจัดจำหน่ายสินค้า
n การประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. ควรแนะนำเว็บไซต์โดยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่เป็นเครื่องมือในการค้นหาต่าง ๆ
2. มีการส่งจดหมายประชาสัมพันธ์ไปยังลูกค้าเป้าหมาย
3. การนำแถบโฆษณาไปโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ
4. การโฆษณาประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ผ่านทางสื่อโฆษณาอื่น ๆ เช่น เอกสารแจกโปสเตอร์ สิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา การพิมพ์ URL บนเอกสารของบริษัท
5. สร้างระบบสมาชิก เช่น การให้ส่วนลด สะสมคะแนน มีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้มีความผูกพันและกลับมาใช้บริการอีก
6. จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่น ๆ เช่น การลดราคา การแถมสินค้า ส่วนลดเมื่อซื้อมาก ระบบสะสมแต้ม เกมออนไลน์ จับสลากชิงรางวัล
n งานกลุ่ม
- ดำเนินการครั้งที่ 1 ให้นักศึกษาวางแผนการทำธุรกิจผ่านเว็บ โดยปฏิบัติดังนี้
- จัดทำธุรกิจอะไร ประเภทใด
- เป็นผลิตภัณฑ์แบบใด
- วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจประเภทนี้
- วางแผนการเลือกผลิตภัณฑ์
- วางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
- วางแผนการสร้างกลยุทธ์
n งานกลุ่ม
- ดำเนินการครั้งที่ 2 ให้นักศึกษาวางแผนการทำธุรกิจผ่านเว็บ โดยปฏิบัติดังนี้
- วางแผนการชำระเงิน
- วางแผนการจดทะเบียน DomainName
- วางแผนการส่งมอบสิ่งค้า
- วางแผนการประชาสัมพันธ์
- วางแผนออกแบบเว็บไซต์โดยออกแบบลงกระดาษ A4
n งานกลุ่ม
- ให้นักศึกษาวางแผนการทำธุรกิจผ่านเว็บ โดยปฏิบัติดังนี้
- ให้จัดสร้างเว็บไซต์เพื่อการค้าบนอินเตอร์เน็ต