บทที่ 3

n  หน่วยที่ 3
n  การจัดตั้งร้านค้าบนอินเตอร์เน็ต
n  การจด Domain Name
n  การจดทะเบียนโดเมนเนมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
  การจดทะเบียนกับ  Inter NIC ที่ http://www.netsol.com  เป็นการจดทะเบียนกับหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนหลักของโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  โดยจะได้โดเมนเนมเป็น .com .org .edu  เป็นต้น
n  การจดทะเบียนกับ THNIC  (Thailand Network Information  Center)  ที่ http://www.thnic.net  คือ การจดทะเบียนกับหน่วยงานที่ดูแลชื่อโดเมนเนมในประเทศไทย เมื่อจดทะเบียนกับหน่วยงานนี้จะได้ชื่อ โดเมนเนมเป็น .co.th  .or.th
n  เทคนิคการออกแบบ  Web site
1.  ผู้ออกแบบควรเข้าใจพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมาย  เช่น สนใจรูปแบบ สี  ราคา  ควรเน้นการแสดงสิ่งเหล่านี้  เช่น คลิกและภาพจะขยายใหญ่
2.  ลูกค้าต้องสามารถดูรายละเอียดของสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยภายใน 10 วินาทีแรกควรมีสิ่งที่น่าสนใจปรากฏบนหน้าจอ  และภายใน 30 วินาทีควรแสดงข้อมูลทั้งหมดได้ เพื่อให้ผู้เข้าชมไม่เกิดความเบื่อหน่าย
3.  การเข้าถึงข้อมูลควรมีคำสั่งลัดในการเลือกเข้าไปชมสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ง่าย
4.  ระบบการสั่งซื้อบนเว็บไซต์ควรง่ายและรวดเร็ว  รวมทั้งมีการรับรองความปลอดภัย
5.  รูปแบบของเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องอาศัยสีหรือกราฟิกมากจนเกินไปจะทำให้เสียเวลาในการแสดงข้อมูล
6. จะต้องมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ถ้าสินค้าที่ไม่มีขายแล้วก็ไม่ควรเอาขึ้นไว้ที่หน้าจอเพราะจะทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิดและไม่พอใจได้
7.  การตอบรับหรือตอบคำถามของผู้สั่งซื้อควรตอบอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าหากลูกค้ารอนานจะเป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่งได้ง่าย
8.  ควรมีระบบการติดตามลูกค้า เช่น เก็บประวัติลูกค้า ว่าลูกค้าชอบสินค้าประเภทใด มีการสั่งซื้อบ่อยเพียงใด เพื่อเป็นข้อมูลในการโฆษณาหรือจูงใจให้มาซื้อสินค้าได้อีกในภายหลัง
n  ระบบรักษาความปลอดภัย
n  จำแนกระบบความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตได้ 3 ประการคือ
1.  ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับโปรแกรมเว็บ   เป็นตัวตรวจสอบเครื่องเซิร์ฟเวอร์และบราวเซอร์  รวมถึงการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลในเครือข่ายโดยการป้องกันการทำรายการบนเว็บไซต์
2.  ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการป้องกันการส่งข้อมูลทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์โดยการเข้ารหัสข้อมูล  ซึ่งบางระบบต้องใช้ร่วมกับใบรับรองดิจิตอลเพื่อยืนยันว่าผู้ส่งข้อมูลคือคนที่อ้างถึงจริง
3.  ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับเครือข่าย  การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอินเตอร์เน็ตคือการเปิดโอกาสให้ผู้ไม่สงค์ดีลักลอบเข้าไปในระบบได้โดยง่าย  ดังนั้นจึงต้องมีระบบที่ป้องกันการลักลอบเข้าระบบ  หรือ  เรียกว่า  FireWall  Firewall จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ส่งผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสามารถควบคุมการเข้าออกของข้อมูลได้
n  การส่งมอบสินค้า
การส่งมอบสินค้าหรือการจัดส่งสินค้ามี 2 ประเภท คือ
1.  การจัดส่งผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ใช้กับสินค้าที่เป็น Soft Goods   เช่น  โปรแกรม  รูปภาพ  หรือ ข้อมูลต่าง ๆ โดยวิธีการ Download  จากอินเตอร์เน็ตโดยตรง
2.  การจัดส่งผ่านตัวแทนสินค้า  เช่น  เรือ ไปรษณีย์  ตัวแทนส่งสินค้า ใช้ในการจัดส่งสินค้าประเภท Hard Goods ในการจัดส่งสินค้ารูปแบบนี้บริษัทจัดส่งมักสร้างระบบให้ลูกค้าตรวจสอบได้ด้วยตนเองทางอินเตอร์เน็ตว่าสินค้าอยู่ที่ใด
n  การประชาสัมพันธ์
n  และการส่งเสริมการตลาด
n  พฤติกรรมการบริโภคสินค้าบนอินเตอร์เน็ต
  ลูกค้าคือหัวใจสำคัญของการทำการค้าทุกประเภท  ดังนั้นหากต้องการขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นประเภทใด  การศึกษาลูกค้าให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ จะทำให้สามารถประสบความสำเร็จในการขายได้เป็นอย่างดี ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่ควรศึกษา ได้แก่
1.  รายละเอียดทั่วไปของลุกค้า  เช่น  เพศ วัย รายได้  สถานภาพครอบครัว  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานในการกำหนดสินค้าที่จะเลือกซื้อ  เมื่อทราบข้อมูลเหล่านี้แล้วจะทำให้ผู้ขายสามารถประมาณการได้ว่าสินค้าที่จะผลิตออกมาขายนั้นมีโอกาสในการขายมากเพียงใด
2.       อุปกรณ์ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย  ได้แก่  ความเร็วของโมเด็ม ความเร็วของเครื่อง  ระบบปฏิบัติการที่ใช้ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะกับลูกค้าได้  เช่น  ลูกค้าใช้อุปกรณ์ที่มีความเร็วต่ำ  ผู้ขายไม่ควรสร้างเว็บไซต์ที่เน้นความสวยงามและรูปภาพมากจนเกินไป เพราะการใช้รูปภาพมากจะทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ช้าอาจทำให้หมดความสนใจ
3.  รูปแบบของเว็บไซต์ควรขึ้นอยู่กับความนิยมของลูกค้า  เช่น  สินค้าประเภทเกม อาจต้องมีการสร้างเว็บเพจที่มีสีสันสวยงามและเทคนิคประกอบต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ  แต่ถ้าขายสินค้าทั่วไป ก็ควรมีรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจและการค้นข้อมูล
4.  ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความซื่อสัตย์ในการซื้อสินค้าและบริการ  ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น  ลูกค้าสามารถไปซื้อสินค้าจากที่อื่นได้ง่าย เนื่องจากไม่ต้องเดินหาสินค้า เพียงเลือกจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เท่านั้น ดังนั้นจึงควรหาวิธีการเพื่อสร้างความซื่อสัตย์ในการซื้อสินค้า เช่น ระบบการรักษาความปลอดภัย  ระบบการประกันสินค้าเสียหาย การบริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจและกลับมาซื้อสินค้าใหม่
5.       วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์  สินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะมีวรจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกับสินค้าอื่นๆ ในตลาดทั่วไป
n  วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์มีดังนี้
n  ระยะแนะนำ  จะเป็นช่วงที่มีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาด ผู้ใช้สินค้ายังมีน้อยผู้ใช้มักเป็นผู้ที่ชอบสิ่งใหม่ ๆ ชอบทดลอง
ช่วงเจริญเติบโต  เมื่อมีผู้ใช้สินค้าระยะหนึ่งและพบว่าสินค้ามีคุณภาพเป็นที่น่าพึงพอใจยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ผู้ที่ซื้อสินค้าในช่วงนี้คือผู้ที่มองเห็นว่าสินค้าเป็นประโยชน์ต่อตนเอง
ช่วงเจริญเติบโตเต็มที่  ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง  เนื่องจากผู้บริโภคในตลาดได้บริโภคสินค้าเกือบทั้งหมดแล้ว  และมีคู่แข่งในตลาดมากขึ้นทำให้ลูกค้ามีสินค้าให้เลือกมากขึ้น
ระยะสุดท้ายของผลิตภัณฑ์  เมื่อตลาดเติบโตเต็มที่คู่แข่งมีเข้ามามากขึ้น ลูกค้าอาจเปลี่ยนไปซื้อสินค้าจากคู่แข่ง  เนื่องจากกลยุทธ์ที่เหนือกว่า  อาจต้องเลิกการผลิตสินค้าไปในที่สุด
n  กลุ่มลูกค้าบนอินเตอร์เน็ต  มีอยู่ 5  กลุ่ม
1.  กลุ่มผู้บุกเบิกทางเทคโนโลยี  เป็นกลุ่มที่นิยมใช้สิ่งใหม่ ๆ กล้าทดลองสินค้า
2.       กลุ่มวิสัยทัศน์  เป็นกลุ่มที่เห็นว่าสินค้ามีประโยชน์ต่องาน  หรือ ชีวิตประจำวัน
3.       กลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป  เป็นผู้ซื้อหาสินค้าเพื่อนำมาใช้อำนวยความสะดวกสบาย  หรือใช้ในธุรกิจของตน
4.       กลุ่มอนุรักษ์นิยม  เป็นกลุ่มที่ยอมรับสินค้าเมื่อเวลาผ่านไปพอสมควรและมีผู้ใช้สินค้ามากพอจะให้มั่นใจได้ว่าสินค้าปลอดภัย ราคาถูก และคุ้มค่า
5.       กลุ่มช่างสงสัย  เป็นกลุ่มที่สงสัยและไม่เชื่อใจในตัวสินค้า อาจไม่ซื้อสินค้าเลยได้
n  กลยุทธ์การตลาดบนอินเตอร์เน็ต
n  กลยุทธ์การตลาดบนอินเตอร์เน็ตจะอาศัยกลยุทธ์ดังนี้
                                1.  การแบ่งส่วนตลาด และ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
2.   การวางตำแหน่งสินค้า หมายถึงการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าในการรับรู้ของผู้บริโภค  เช่น  เป็นสินค้าระดับ ราสูง  การวางตำแหน่งสินค้าบนอินเตอร์เน็ตควรปรับเปลี่ยนได้ง่าย เพราะความต้องการของลูกค้ามีหลากหลาย
n  3.  กลยุทธ์ 4 Ps ได้แก่ Product,Price,Place,Promotion
3.1 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product สินค้าที่ผลิตจะต้องเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตผลิตเองได้  การจัดส่งไม่ยุ่งยาก  ผู้ซื้อสามารถเลือกคุณสมบัติที่พอใจได้โดยง่าย สามารถขายได้ทั่วโลกไม่มีจำหน่ายในตลาดทั่วไป
3.2 กลยุทธ์ราคา (Price)  ราคาต้องเป็นราคาที่สอดคล้องกับคุณภาพของสินค้าเนื่องจากจะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และไม่ควรจะแพงเกินไป เนื่องจากราคาที่สูงจะทำให้ลูกค้าไม่กล้าเสี่ยงในการซื้อสินค้า
3.3  กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย  Place  การค้าบนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นสามารถมีช่องทางในการจัดจำหน่ายได้หลายวิธี  เช่น  การขายจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค  การขายจากผู้ค้าส่งไปยังผู้ค้าปลีก  การขายให้กับหน่วยราชการ  การขายตรงระหว่างผู้บริโภคเอง การขายส่งแบบเครือข่าย
3.4 การส่งเสริมการตลาด  Promotion  ควรมีการรับประกันความพึงพอใจ  อาจมีระบบการสะสมแต้ม  เพื่อชักชวนให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น มีส่วนลดสำหรับลูกค้าประจำหรือสมาชิก
2.4  กลยุทธ์อื่น ๆ  เช่น  การสร้างความผูกพันกับลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมร่วมกัน การรับฟังข้อเสนอแนะของลูกค้า การปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบันเสมอ  การสร้างระบบเครือข่ายการจัดจำหน่ายสินค้า
n  การประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1.  ควรแนะนำเว็บไซต์โดยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่เป็นเครื่องมือในการค้นหาต่าง ๆ
2.       มีการส่งจดหมายประชาสัมพันธ์ไปยังลูกค้าเป้าหมาย
3.       การนำแถบโฆษณาไปโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ
4.    การโฆษณาประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ผ่านทางสื่อโฆษณาอื่น ๆ เช่น  เอกสารแจกโปสเตอร์  สิ่งพิมพ์  ป้ายโฆษณา  การพิมพ์ URL  บนเอกสารของบริษัท
5.    สร้างระบบสมาชิก  เช่น  การให้ส่วนลด  สะสมคะแนน มีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้มีความผูกพันและกลับมาใช้บริการอีก
6.    จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่น ๆ เช่น  การลดราคา  การแถมสินค้า  ส่วนลดเมื่อซื้อมาก  ระบบสะสมแต้ม เกมออนไลน์  จับสลากชิงรางวัล
n  งานกลุ่ม
-       ดำเนินการครั้งที่ 1  ให้นักศึกษาวางแผนการทำธุรกิจผ่านเว็บ โดยปฏิบัติดังนี้
-       จัดทำธุรกิจอะไร ประเภทใด 
-       เป็นผลิตภัณฑ์แบบใด
-       วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจประเภทนี้
-       วางแผนการเลือกผลิตภัณฑ์
-       วางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
-       วางแผนการสร้างกลยุทธ์
n  งานกลุ่ม
-       ดำเนินการครั้งที่ 2  ให้นักศึกษาวางแผนการทำธุรกิจผ่านเว็บ โดยปฏิบัติดังนี้
-       วางแผนการชำระเงิน
-       วางแผนการจดทะเบียน DomainName
-       วางแผนการส่งมอบสิ่งค้า
-       วางแผนการประชาสัมพันธ์
-       วางแผนออกแบบเว็บไซต์โดยออกแบบลงกระดาษ A4 
n  งานกลุ่ม
-       ให้นักศึกษาวางแผนการทำธุรกิจผ่านเว็บ โดยปฏิบัติดังนี้
-       ให้จัดสร้างเว็บไซต์เพื่อการค้าบนอินเตอร์เน็ต